Saturday, 29/10/2022 08:20 (GMT+7)
Thương hiệu có lợi thế khi thấu hiểu xu hướng mua sắm trong các đợt giảm giá,
Ngày hội giảm giá bùng nổ và trở nên phổ biến ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương là cơ hội vàng để có thể thúc đẩy sự phát triển thương hiệu của bạn. Muốn thành công trong mùa giảm giá cao điểm này cần thấu hiểu hành vi mua của người tiêu dùng để từ đó đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ.
Gen Z, người mua sắm ở nước ngoài và người dùng mới tiếp cận kỹ thuật số là những đối tượng mà các thương hiệu có cơ hội tiếp cận trong mùa giảm giá lớn. Chỉ riêng ở Đông Nam Á (SEA) đã có 60 triệu người dùng tìm đến kỹ thuật số kể từ khi đại dịch bắt đầu và hơn 60% người mua sắm thuộc thế hệ Z tham gia vào các đợt bán hàng diễn ra vào ngày 9/9 và 10/10.
Người mua sắm ở nước ngoài cũng là nhóm đối tượng đáng kể, ngay cả khi sự kiện bán hàng lớn của bạn được tổ chức tại thị trường địa phương vì nhu cầu mua sắm quốc tế đang gia tăng trong khu vực. Ví dụ, ở Hàn Quốc, 75% người tiêu dùng trực tuyến đang mua sắm xuyên biên giới và ở Indonesia, các gói thương mại điện tử nhập khẩu đã tăng 8,1 lần.
Nắm bắt về các ưu tiên của người mua cũng như cách họ tìm kiếm và mua sắm trong thời gian này sẽ giúp bạn phát triển chiến lược bán hàng phù hợp đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng mọi lúc mọi nơi.
Các yếu tố mà người tiêu dùng quan tâm nhất trong các đợt giảm giá
Khi bạn biết các yếu tố mà người tiêu dùng quan tâm nhất trong những ngày giảm giá lớn, bạn có thể ưu tiên đáp ứng những nhu cầu đó và phát triển doanh nghiệp của mình. Dữ liệu hành vi người mua sắm mới nhất chỉ ra ba điều mà người mua hàng ưu tiên: giao dịch tốt, mặt hàng xa xỉ cùng sự bền vững của hàng hóa và dịch vụ.
Người dùng mong đợi nhận được một ưu đãi tốt
Mức giá cạnh tranh là yếu tố thu hút người tiêu dùng, đặc biệt khi toàn cầu đang phải đối mặt với sức ép của sự lạm phát. Những người mua sắm ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) sẽ đặc biệt quan tâm và thực hiện hành vi chuyển đổi khi thương hiệu hoặc cửa hàng đề xuất một mức giá tốt hơn. Hơn 40% người mua sắm ở Ấn Độ vẫn sẽ mua hàng từ một thương hiệu họ không ưa thích, khi thấy giá cả tăng cao.
Đối với những người mua sắm không bị thu hút bởi giá cả - họ ưu tiên tìm kiếm sự tiện lợi trong quá trình giao dịch và những ưu đãi tốt. Trên khắp thị trường Đông Nam Á “giao dịch thuận tiện/giá” đang là lý do hàng đầu khiến người tiêu dùng quan tâm và ra quyết định mua.
Điều gì tạo nên sự tiện lợi trong giao dịch? Có thể là tùy chọn hình thức thanh toán linh hoạt. Trả tiền mặt khi nhận hàng là một hình thức thanh toán ngày càng được tìm kiếm nhiều hơn. Tại Việt Nam, hành vi tìm kiếm đối với các cụm từ có chứa "thanh toán khi nhận hàng" đã tăng hơn 130% trong mùa mua sắm cao điểm năm 2021 so với cùng kỳ năm trước đó.
Mua trước, trả sau cũng trở nên phổ biến nhờ cung cấp các tùy chọn thanh toán lãi suất thấp cho những người không có tài khoản ngân hàng. Mức độ tìm kiếm đối với các cụm từ “mua ngay trả sau” đã tăng hơn 2 lần ở Singapore và 5 lần ở Việt Nam từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2021 so với cùng kỳ một năm trước đó.
Tốc độ và sự tiện lợi là các yếu tố mà người tiêu dùng ưu tiên, chẳng hạn như giao hàng trong ngày. Điều này thực sự quan trọng đối với các khách hàng Đông Nam Á, có tới 60% trong số đó sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho việc giao hàng trong ngày.
Người mua sắm đang ưu tiên các giao dịch tốt hơn chứ không chỉ là đề xuất một mức giá cạnh tranh và họ cũng mua hàng hóa cao cấp và sang trọng vào những ngày giảm giá lớn.
Mua sắm hàng hóa xa xỉ từng là trải nghiệm cá nhân hóa - độc quyền. Tuy nhiên, sự bùng nổ của kỹ thuật số trong thời kỳ đại dịch, giờ đây mọi người đã cởi mở hơn với việc mua hàng xa xỉ trực tuyến.
Xu hướng tìm kiếm từ khóa về “hàng xa xỉ” tăng 20% ở Singapore trong mùa mua sắm cao điểm 2021 so với năm trước, xu hướng tìm kiếm đối với các cụm từ có chứa “sản phẩm chất lượng” tăng hơn 165% ở Việt Nam và 125% ở Thái Lan (สินค้า คุณภาพ) trong cùng thời kỳ.
Do đó, không có gì ngạc nhiên khi mọi người mua sắm thương hiệu cao cấp và hàng hóa chất lượng cao vào những ngày giảm giá lớn. Vào năm 2021, doanh số bán hàng cho các thương hiệu Shopee Premium đã tăng khoảng 50 lần trong ngày bán hàng 11.11 so với tuần trước đó.
Nhận thức được rằng thói quen mua sắm của người tiêu dùng có thể ảnh hưởng đến tính bền vững, minh chứng cho điều đó là: 28% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho hàng hóa và dịch vụ bền vững hơn và 53% người châu Á đã ngừng mua các sản phẩm và dịch vụ có tác động tiêu cực môi trường và xã hội.
Các thương hiệu ưu tiên mong muốn mua sắm bền vững của người tiêu dùng trong đợt giảm giá lớn, như Alibaba. Nền tảng thương mại điện tử này đã giảm giá thêm và tặng phiếu ưu đãi trị giá 100 triệu CN¥100 cho các sản phẩm và dịch vụ xanh để khuyến khích mua sắm bền vững. Những nỗ lực đã được đền đáp, với hơn 2,5 triệu người mua các sản phẩm xanh trong đợt bán hàng ngày 11.11 gần đây nhất.
Thời điểm và cách thức người dùng tìm kiếm trước khi ra quyết định mua hàng
Bên cạnh việc biết người mua hàng ưu tiên điều gì, các thương hiệu cũng cần biết thời điểm và cách thức mọi người nghiên cứu, so sánh và đánh giá sản phẩm để đáp ứng kịp thời nhu cầu của họ trong hành trình mua hàng và ra quyết định.
Dữ liệu cho thấy người tiêu dùng bắt đầu tìm kiếm sớm nhất là bốn tuần trước ngày diễn ra ngày hội giảm giá. Khoảng một đến hai tuần sự kiện diễn ra, mọi người thường so sánh các sản phẩm trước khi mua hàng.
Để giúp họ đưa ra quyết định mua hàng cuối cùng, mọi người hãy chuyển sang Tìm kiếm và YouTube để so sánh, đánh giá các sản phẩm. 96% những người mua sắm ở Đông Nam Á đã mua hàng trong những ngày hội giảm giá sử dụng các công cụ trực tuyến để nghiên cứu và so sánh các ưu đãi và sản phẩm khác nhau. Tìm kiếm là một nguồn trực tuyến đặc biệt đáng tin cậy, 75% người mua sắm ở Indonesia và Singapore sử dụng Google để tìm kiếm, khám phá và đánh giá các sản phẩm từ các thương hiệu.
Mọi người cũng chuyển sang YouTube và đặc biệt là những người sáng tạo yêu thích của họ, để biết thông tin về sản phẩm. Theo nghiên cứu, tại APAC, 82% người xem YouTube đồng ý rằng người sáng tạo trên YouTube truyền cảm hứng, rút ngắn giai đoạn cân nhắc và thúc đẩy mua hàng.
Mọi người cũng đang tìm kiếm thông tin và cảm hứng thông qua trải nghiệm mua sắm phong phú, với các cuộc trò chuyện phát trực tiếp đã tăng 213% vào năm ngoái.
Trong những ngày giảm giá lớn, mọi người không chỉ mua sắm trên một nền tảng. Ba nền tảng mua sắm hàng đầu của họ là trang web hoặc ứng dụng thương mại điện tử, trang web thương hiệu chính thức và cửa hàng truyền thống. Họ mua sắm trên nhiều nền tảng khác nhau vì mỗi nền tảng đều có sức hấp dẫn riêng.
Ví dụ, mọi người cảm thấy rằng các sản phẩm được bán trên các trang web thương hiệu chính thức là đáng tin cậy và xác thực nên họ sẵn sàng trả thêm trung bình 20% khi mua sắm trên brand.com vì sự an tâm mà trang web mang lại.
Do đó, điều quan trọng đối với thương hiệu của bạn là thiết lập sự hiện diện bán lẻ đa kênh trong hành trình mua sắm của người dùng để tiếp cận họ một cách hiệu quả trên các nền tảng khác nhau nơi họ sẽ thực hiện các giao dịch mua bán lớn.
Bây giờ bạn đã biết người mua sắm ưu tiên những gì trong các ngày hội giảm giá lớn - ưu đãi tốt, chất lượng cao cấp và tính bền vững - kết nối và hãy tìm hiểu cách mở khóa những nhận định này để phát triển chiến dịch quảng cáo một cách nổi bật, cung cấp trải nghiệm mua sắm liền mạch và khởi động một chiến lược truyền thông mạnh mẽ trong ba chương tiếp theo. (Đóng góp bởi: Rachael Powell, APAC Consumer and Market Insights Lead)
Trên đây là tổng hợp chương 1 về xu hướng mua sắm của người tiêu dùng trong mùa giảm giá. BIN Media hy vọng qua E-book Sẵn Sàng Bứt Phá Trong Mùa Giảm Giá, bạn sẽ nắm được nhiều thông tin hữu ích để có thể đạt được mục tiêu tăng nhận diện thương hiệu và bùng nổ doanh số bán hàng trong cuối năm nay.
Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí và nhanh đạt được kết quả trong các chiến dịch Google Marketing, hãy liên hệ ngay với chuyên gia BIN Media qua số Hotline 0962.54.11.77 để nhận tư vấn miễn phí và phù hợp với doanh nghiệp của bạn nhất.
Saturday, 29/10/2022 08:20 (GMT+7)
Saturday, 29/10/2022 08:20 (GMT+7)
Saturday, 29/10/2022 08:20 (GMT+7)
Chương 4: Tổng hợp các ngành hàng cần chuẩn bị và triển khai chiến dịch Quảng cáo Tết như thế nào cho hiệu quả?
Chương 2: Khai thác định dạng video để truyền tải thông điệp thương hiệu hấp dẫn và thú vị cho các chiến dịch bán hàng mùa Tết 2023
Chương 1: Mô hình hoa đào: giải pháp quảng cáo cho mùa kinh doanh Tết 2023 “nở rộ”
Chương 4: Tổng hợp các ngành hàng cần chuẩn bị và triển khai chiến dịch Quảng cáo Tết như thế nào cho hiệu quả?
Chương 2: Khai thác định dạng video để truyền tải thông điệp thương hiệu hấp dẫn và thú vị cho các chiến dịch bán hàng mùa Tết 2023
Chương 1: Mô hình hoa đào: giải pháp quảng cáo cho mùa kinh doanh Tết 2023 “nở rộ”
Chương 4: Tổng hợp các ngành hàng cần chuẩn bị và triển khai chiến dịch Quảng cáo Tết như thế nào cho hiệu quả?
Chương 2: Khai thác định dạng video để truyền tải thông điệp thương hiệu hấp dẫn và thú vị cho các chiến dịch bán hàng mùa Tết 2023
Chương 1: Mô hình hoa đào: giải pháp quảng cáo cho mùa kinh doanh Tết 2023 “nở rộ”
Chương 4: Tổng hợp các ngành hàng cần chuẩn bị và triển khai chiến dịch Quảng cáo Tết như thế nào cho hiệu quả?
Chương 2: Khai thác định dạng video để truyền tải thông điệp thương hiệu hấp dẫn và thú vị cho các chiến dịch bán hàng mùa Tết 2023
Chương 1: Mô hình hoa đào: giải pháp quảng cáo cho mùa kinh doanh Tết 2023 “nở rộ”