Scroll top

Chương 1: Mô hình hoa đào: giải pháp quảng cáo cho mùa kinh doanh Tết 2023 “nở rộ”

Saturday, 29/10/2022 09:24 (GMT+7)

1. Google dự đoán về insight và xu hướng Tết 2023 của người dùng

Google dự đoán về insight và xu hướng Tết 2023 của người dùng

Google dự đoán về insight và xu hướng Tết 2023 của người dùng

Đại dịch kéo dài suốt 2 năm qua không chỉ ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế toàn thế giới mà còn để lại những hậu quả không nhỏ về giá trị tinh thần cho người dân toàn cầu. Người tiêu dùng Việt đang vô cùng mong chờ sự trở lại của Tết 2023 – một mùa Tết “bình thường” đầu tiên sau khoảng thời gian trầm lắng kéo dài. Khảo sát của Google vào tháng 5/2022 cho thấy 83% người tiêu dùng tin rằng Tết 2023 sẽ vui hơn và tình hình kinh tế sẽ khả quan hơn.

Theo kết quả khảo sát của Google, hiện có ba xu hướng thay đổi tiêu biểu của khách hàng trong mùa Tết mới như sau:

1.1. Sự hồi sinh của Tết truyền thống

Sau ảnh hưởng từ nhiều đợt giãn cách (Lockdown), dự đoán người dân có xu hướng ăn uống bên ngoài, tổ chức bữa ăn đoàn viên tại các nhà hàng, quán ăn nhiều hơn. Nhằm thuận tiện cho các thành viên gia đình tụ họp và tiết kiệm thời gian chuẩn bị cũng như dọn dẹp. Đặc biệt, với trào lưu sống “healthy” của phần đông giới trẻ hiện nay, người tiêu dùng sẽ ưu tiên những món ăn thanh đạm tốt cho sức khỏe thay vì những món chế biến cầu kỳ đặc trưng ngày Tết. Lựa chọn này không chỉ duy trì sức khỏe trong mùa dịch mà còn phù hợp với lối sống hiện đại, đơn giản hóa của người Việt ngày nay.

 Sự hồi sinh của Tết truyền thống

Sự hồi sinh của Tết truyền thống

Trong dịp Tết, ngoài thói quen ăn uống, các hoạt động du lịch và tham gia lễ hội Tết cũng được đặc biệt quan tâm. Hầu hết người dân có dự định hoặc chắc chắn sẽ đi du lịch trong Tết 2023. Tuy nhiên, năm nay người tiêu dùng có xu hướng lên kế hoạch cận ngày (trước khoảng 3 tuần) để tránh sự thay đổi phút chót. Ngoài ra, trong giai đoạn “bình thường hóa” sau dịch COVID-19, những lễ hội Tết hứa hẹn sẽ nhộn nhịp trở lại trên khắp mọi miền đất nước.

1.2. Giải trí số lên ngôi trong dịp Tết

Với tốc độ phát triển chóng mặt trong giai đoạn bùng phát dịch, các nội dung giải trí số vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” trong dịp Tết 2023. YouTube và Connected TV (CTV) là một trong những kênh giải trí được người dùng ưu tiên lựa chọn nhằm kết nối gia đình thông qua những nội dung giải trí đa dạng.

Số liệu tăng trưởng của giải trí số trong dịp Tết (Nguồn: Livestream Think
 with Google)

Số liệu tăng trưởng của giải trí số trong dịp Tết (Nguồn: Livestream Think with Google)

(Tóm tắt số liệu vào ảnh như trên) Theo thống kê từ tháng 4/2021, nền tảng YouTube đã tiếp cận được 45 triệu người dùng Việt trên 18 tuổi. Song song đó, thời lượng xem video giải trí trong các tháng Tết tăng gấp 3 lần so với 3 tháng trước đó. Tiện ích YouTube Short cũng đã ghi nhận có 1,5 tỷ người dùng active trên thế giới với hơn 30 tỷ lượt xem hằng ngày kể từ khi ra mắt. Một điểm đáng chú ý khác là 39% người tiêu dùng dành nhiều thời gian để chơi game và xem các nội dung liên quan đến game trên nền tảng YouTube và CTV.

Sự gia tăng tiêu thụ nội dung giải trí số đến từ thói quen các gia đình cùng nhau xem TV trong khung thời gian từ 5 giờ chiều đến 11 giờ đêm. Đây chính là các khung giờ vàng của dịp Tết – thời điểm các gia đình có nhiều thời gian sum vầy và nhu cầu giải trí tăng cao. Các nội dung được lựa chọn nhiều nhất trên nền tảng YouTube và CTV gồm show giải trí, bóng đá, hài và ẩm thực.

Xu hướng sử dụng các nền tảng chia sẻ video đang ngày càng tăng, theo đó các kênh Youtube và TikTok trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho các doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm dịch vụ của mình, thu hút một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Đặc biệt, các doanh nghiệp mảng game hoặc công nghệ có thể khai thác quảng cáo các nội dung liên quan đến game trên YouTube phù hợp với sở thích, hành vi của người dùng.

Xem thêm: Cẩm nang hướng dẫn cách chạy quảng cáo cho kênh Youtube chi tiết và hiệu quả

1.3. Số hoá mua sắm Tết với yêu cầu cao về tính cá nhân hoá

Mua sắm vẫn luôn là hoạt động không thể thiếu mỗi dịp Tết đến Xuân về. Tuy nhiên, hành vi mua sắm Tết năm nay sẽ có những thay đổi khá lớn so với thời điểm trong đại dịch.

Việc mua quà Tết đang được chuẩn bị sớm hơn vào khoảng cuối tháng 12 thay vì đầu tháng 1 như trước đây. Với tâm lý sợ hết hàng mong muốn hoặc giá tăng cao thời điểm cận Tết, người tiêu dùng thông minh hiện nay tìm kiếm và mua sắm sớm để thoải mái chọn được hàng hóa yêu thích.

Số hoá mua sắm Tết với yêu cầu cao về tính cá nhân hoá

Số hoá mua sắm Tết với yêu cầu cao về tính cá nhân hoá

Ngoài ra, các sản phẩm tinh giản và có lợi cho sức khỏe sẽ là những món quà được người tiêu dùng ưu tiên cho Tết 2023. Đây là lựa chọn hoàn hảo với xu hướng sống khỏe mạnh, tối giản của giới trẻ hiện nay cũng như mong muốn bảo vệ sức khỏe trước dịch bệnh.

Về ngành hàng chăm sóc sức khỏe, dữ liệu của Google Trends cho thấy lượt tìm kiếm những từ khóa liên quan đến “tốt nhất” tăng 1,5 lần trong 5 năm qua. Điều này cho thấy người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm cao cấp hơn khi mua sắm không chỉ trong dịp Tết mà còn trong đời sống hàng ngày.

Đồng thời, sự phát triển của làn sóng mua sắm trực tuyến đã tạo nên nhiều “điểm chạm” đan xen với các kênh mua hàng truyền thống. Với sự tiện lợi và những chương trình khuyến mãi hấp dẫn từ các nền tảng mua sắm hoặc đặt và giao đồ ăn online, khách hàng cũng dần nâng cao tiêu chuẩn cho hành trình trải nghiệm của họ.

2. Google hỗ trợ thương hiệu tối đa hoá hiệu quả, tối ưu chi phí và thúc đẩy kết quả kinh doanh trong mùa Tết Quý Mão

Google hỗ trợ thương hiệu tối đa hoá hiệu quả, tối ưu chi phí và thúc đẩy
 kết quả kinh doanh trong mùa Tết Quý Mão

Google hỗ trợ thương hiệu tối đa hoá hiệu quả, tối ưu chi phí và thúc đẩy kết quả kinh doanh trong mùa Tết Quý Mão

Trước những thay đổi “chóng mặt” của nền kinh tế và thị trường toàn thế giới sau đợt dịch Covid-19 vừa qua, đâu sẽ là hướng đi đúng đắn cho các thương hiệu hồi phục và bứt phá vào cuối năm nay?

Google APAC đã đề xuất một số giải pháp tiêu biểu nhằm thúc đẩy kết quả kinh doanh cho doanh nghiệp được lồng ghép trong Mô hình The Cherry Blossom. Mô hình hoa đào với hy vọng mang lại “mùa xuân rực rỡ” trước những thay đổi của thị trường, insight và hành vi của người tiêu dùng. Bao gồm 4 phần: (1) The Flower (tối ưu creative asset), (2) The Branch (tăng sự hiện diện của thương hiệu, tăng khả năng tiếp cận), (3) The Trunk (cách tiếp cận người dùng thông qua YouTube Connected TV) và (4) The Root (tập trung vào giai đoạn conversion, ra quyết định mua).

The Flower - Thu hút sự chú ý của khách hàng tới các chiến dịch marketing

2.1. The Flower - Thu hút sự chú ý của khách hàng tới các chiến dịch marketing.

Theo nghiên cứu của Google, hiện có 6 yếu tố chính đem lại sự hiệu quả trong hoạt động quảng cáo trên YouTube gồm: creative, độ phủ (reach), tần suất (frequency), đối tượng tiếp cận (targeting), ad format mix (kết hợp đa dạng hình thức quảng cáo) và thời gian triển khai. Trong đó, yếu tố creative (creative asset) chiếm tới 50% tỉ lệ ROI, đóng vai trò khá quan trọng trong việc tạo nên thành công của chiến dịch.

Qua đó, Google giới thiệu cấu trúc creative ABCD (Attract – Brand – Connect – Direct) giúp tối ưu hoá hiệu quả của yếu tố sáng tạo trong chiến dịch.

  • Attract: Thu hút người tiêu dùng bằng những hình ảnh sáng tạo
  • Brand: Lồng ghép yếu tố thương hiệu một cách khéo léo và tinh tế
  • Connect: Kết nối người tiêu dùng với những câu chuyện của nhãn hàng
  • Direct: “Điều hướng” hành động của người tiêu dùng để đạt được mục tiêu đề ra.

Kết quả phân tích của Google cho thấy các chiến dịch áp dụng cấu trúc creative ABCD trên sẽ có mức độ cải thiện mua hàng tăng lên đáng kể (30%) trong ngắn hạn và mức độ cải thiện thương hiệu lên đến 17% trong dài hạn so với những chiến dịch marketing thông thường.

2.2. The Branch - Tăng độ phủ tiếp cận thương hiệu

Trong khoảng thời gian “cao điểm” như dịp Tết cuối năm, các thương hiệu cần đặc biệt tập trung tăng độ phủ sóng và tiếp cận khách hàng tiềm năng để tối ưu hiệu quả chiến dịch. Chiến lược dựa theo mô hình này là tận dụng tối đa các định dạng và công cụ quảng cáo Youtube Ads, ví dụ như Vị trí phụ (Sub-Location), Công cụ lập kế hoạch tiếp cận (TV-in-Reach Planner), Chiến dịch Video Action và Chiến dịch Mua sắm Thông minh (Smart Shopping).

Chuyên gia của Google tại sự kiện đã phân tích một mô phỏng sử dụng công cụ Reach Planner để thấy được hiệu quả của việc phân bổ ngân sách trên YouTube. Với cùng một nhóm ngân sách, sau khi thương hiệu A điều chỉnh tỷ lệ ngân sách YouTube từ 20% lên 50% đã tăng được độ phủ tiếp cận của toàn chiến dịch từ 74% lên 82%.

2.3. The Trunk - Cách tiếp cận người dùng thông qua YouTube Connected TV

Hai năm đại dịch vừa qua đã làm thay đổi rất nhiều thói quen sinh hoạt nói chung và hành vi xem TV của người Việt nói riêng. Kết thúc quý IV/2021, báo cáo của Global Web Index cho thấy tỷ lệ sở hữu Smart TV tại Việt Nam trải rộng ở cả thị trường thành thị lẫn nông thôn. Theo đó, lượng người xem YouTube qua Connected TV tại Việt Nam hiện cao nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC).

Trong những dịp lễ lớn như Tết Nguyên Đán, người Việt thường dành nhiều thời gian chung hơn là thời gian cá nhân. Do đó, để hỗ trợ doanh nghiệp khai thác tiềm năng từ kênh Smart TV, Google cung cấp cách tiếp cận người tiêu dùng thông qua YouTube Connected TV. Đây là giải pháp giúp thương hiệu tăng khả năng tiếp cận những người dùng với tần suất và chi phí hợp lý trong dịp lễ cuối năm này.

2.4. The Root - Giai đoạn đẩy nhanh quá trình ra quyết định mua của người tiêu dùng

Sau khi khách hàng đã cân nhắc kỹ lưỡng về sản phẩm và thương hiệu, doanh nghiệp cần áp dụng thêm các công cụ hỗ trợ quảng cáo nhằm đẩy nhanh quá trình đưa ra quyết định của người tiêu dùng.

Tại sự kiện, Google đã giới thiệu 3 giải pháp mới là Product Feed, Creator Promotion và Performance Max. Chúng đều là những công cụ nhằm tạo trải nghiệm cá nhân hoá mượt mà cho phép người xem mua hàng trên YouTube chỉ với một điểm chạm.

Xem thêm: 8 bước xây dựng kênh Marketing trên Youtube & làm tiếp thị liên kết

Tạm kết

Trên đây là tổng hợp chương 1 về thông tin mới nhất được Google chia sẻ trong sự kiện Think with Google Winning Tết 2023, nổi bật là các giải pháp theo cấu trúc Hoa đào cho một mùa kinh doanh cuối năm “nở rộ”. BIN Media hy vọng qua E-book GIẢI PHÁP QUẢNG CÁO TẾT 2023 NHẢY VỌT, bạn sẽ nắm được nhiều thông tin hữu ích để có thể đạt được mục tiêu tăng nhận diện thương hiệu và bùng nổ doanh số bán hàng trong cuối năm nay.

Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí và nhanh đạt được kết quả trong các chiến dịch Google Marketing, hãy liên hệ ngay với chuyên gia BIN Media qua số Hotline 0962.54.11.77 để nhận tư vấn miễn phí và phù hợp với doanh nghiệp của bạn nhất.