Scroll top

Sử dụng tools để chọn từ khóa quảng cáo trên Google

Sau khi bạn đã tìm hiểu qua 4 bước trong "chọn từ khóa để quảng cáo Google Adwords" thì bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện bước 4 là: "Hãy sử dụng tools để kiểm tra độ "hot" của từ khóa".

Có rất nhiều người do đánh giá không đúng từ khóa nào đang "hot" (đang được nhiều người dùng tìm kiếm nhất) trong lĩnh vực hoạt động của mình, nên đã đặt ra những chiến lượt quảng cáo không phù hợp, lãng phí tiền bạc mà không mang lại hiệu quả. Nhất là khi bạn chọn hình thức quảng cáo trên Google là SEO thay vì Google Adwords thì bạn sẽ phải tốn một khoảng phí rất lớn để đẩy từ khóa "không hot" lên top, để rồi vài tháng sau đó vẫn không có (hoặc có rất ít) khách hàng tìm đến website bạn, khi đó bạn mới nhận ra là từ khóa đã chọn là một từ khóa sai lầm.

Ở đây BIN sẽ hướng dẫn bạn sử dụng 2 tools chính mà Google cung cấp cho webmaster đó là Google Keyword Tool Google Trends để kiểm tra xem từ khóa nào được người dùng tìm kiếm nhiều nhất và độ cạnh tranh của từ khóa ra sao.

1. Sử dụng Google Keyword Tool:

Hiện tại Google Keyword Tool đã ngừng hoạt động và thay thế nó là Google Keyword Planner.

Bạn có thể xem thêm bài viết Hướng dẫn sử dụng Google Keyword Planner để chọn từ khóa quảng cáo trên Google

Google Keywords Tools có thể giúp bạn thống kê số lượng tìm kiếm của từ khóa hàng tháng trên toàn cầu và trong quốc gia bạn (Việt Nam). Nó cũng tính được độ cạnh tranh của từ khóa bạn nhập và đề xuất thêm cho bạn nhiều từ khóa liên quan, giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn.

Bạn không cài phải cài đặt bất cứ gì cả. Chỉ cần vào link: https://adwords.google.com/o/KeywordTool là có thể sử dụng.

a. Chuyển ngôn ngữ:

Nếu bạn có giao diện của bạn là tiếng anh thì bạn có thể đổi sang ngôn ngữ tiếng việt bằng cách chọn:

My Account >> Preferences >> Language and Number [Edit], chọn Vietnamese

Chọn ngôn ngữ trong Google Keywords Tools
Chọn ngôn ngữ trong Google Keywords Tools

b. Đăng nhập:

Bạn cũng có thể đăng nhập bằng tài khoảng Gmail để có thể sử dụng nhiều tính năng hơn, nhưng ở đây BIN chỉ hướng dẫn bạn cách đơn giản nhất và hiệu quả nhất để mọi người đều có thể làm theo được. Vì vậy bạn không cần phải đăng nhập.

c. Sử dụng:

Rất đơn giản, bạn chỉ cần nhập từ khóa bạn cần tìm vào ô "Từ hoặc cụm từ", ô "Trang web" bạn nhập website bạn vào. Rồi nhập mã captcha và nhấn vào tìm kiếm là xong. Ở đây mình cho tìm kiếm 3 keywrords là: email cong ty, quang cao tren Google, quang cao Google Adwords. Và website là: http://www.bin.vn/

 

Giao diện chính của Google Keywords Tools
Giao diện chính của Google Keywords Tools

* Chú ý: bạn có thể nhập cùng lúc nhiều từ khóa, mỗi từ khóa là 1 dòng.

d. Phân tích kết quả:

Sau khi bạn nhấn vào nút tìm kiếm thì Google Keywords Tools sẽ trả về cho bạn kết quả tương tự như sau:

 

Kết quả của Google Keywords Tools
Kết quả của Google Keywords Tools


Theo như kết quả Google Keywords Tools trả về thì bạn có thể thấy được ngoài việc phân tích các từ khóa bạn nhập thì tool còn gợi ý và phân tích rất nhiều từ khóa có liên quan đến các từ khóa mà bạn nhập.

Ở đây tool phân tích 3 yếu tố:

+ Độ cạnh tranh: gồm 3 mức là cao, trung bìnhthấp.

+ Số lần tìm kiếm toàn cầu: Là số lần từ khóa này được người dùng gõ vào tìm kiếm trên toàn thế giới. Bằng tất cả các ngôn ngữ và từ tất cả các thiết bị (laptop, máy bàn, máy tính bảng....), và số lần tìm kiếm này được tính theo đơn vị hàng tháng (được tính trung bình từ lượng tìm kiếm trong 12 tháng)

+ Số lần tìm kiếm cục bộ: Là số lần từ khóa này được người dùng gõ vào tìm kiếm trên quốc gia bạn chọn (ở đây mình là Việt Nam). Và cũng được tính toán số liệu giống như số lần tìm kiếm toàn cầu.

Ngoài ra, khi bạn đã sử dụng quen với công cụ rồi thì bạn có thể kết hợp sử dụng một số công cụ hỗ trợ thêm ở phía bên tay trái.

2. Sử dụng Google Trends:

Google Trends là công cụ thuộc Google Search cho phép chúng ta xem thống kê về việc tìm kiếm của một hoặc nhiều từ khóa nào đó. Trends sẽ biểu diễn số liệu dưới dạng biểu đồ theo thời gian để chúng ta để chúng ta biết khi nào thì mức độ quan tâm của một từ khóa cao, khi nào thì giảm xuống thấp.

Google Trends - công cụ thống kê thói quen, xu hướng tìm kiếm của người dùng và Google Keywords Tools về cơ bản thì đều là dùng để thống kê lượng tìm kiếm của người dùng trên Google, nhưng khác nhau ở chỗ nếu như Keywords là tính ra con số trung bình trong 12 tháng thì Trends lại thống kê theo từng tháng trong nhiều năm gần đây. Qua đó ta có thể biết được vào những tháng nào, hoặc bắt đầu từ năm nào thì từ khóa được quan tâm.

Cũng giống như Keywords thì để sử dụng Google Trends bạn cũng không cần phải cài bất cứ thứ gì cả, bạn chỉ cần truy cập vào: http://www.google.com/trends/explore và nhập từ khóa cần tìm vào ô.

Nhập từ khóa vào Google Trends
Nhập từ khóa vào Google Trends

 Mỗi từ khóa bạn nhập cách nhau bởi dấu phẩy "," và bạn nhập tối đa là 5 từ khóa cùng 1 lúc.

Kết quả từ khóa nhập vào Google Trends
Kết quả từ khóa nhập vào Google Trends

Có một điểm mà bạn cần lưu ý khi xem kết quả trên Google Trends đó là biểu đồ thể hiện theo tỷ lệ Google Trends không thống kê số lượng tìm kiếm, tức là tháng nào có lượng tìm kiếm nhiều nhất sẽ được biểu thị ở mức 100.

Với Google Trends bạn có thể biết được thói quen của người dùng, trong những tháng nào thì từ khóa được tìm kếm nhiều nhất. Nó sẽ rất có lợi với những website kinh doanh các mặt hàng theo thời vụ như: bánh trung thu, lồng đèn, quà tết...

3. Kết luận:

Bạn nên kết hợp sử dụng cả 3 bước trong bài viết "chọn từ khóa để quảng cáo Google Adwords" và 2 tools do Google cung cấp kể trên để có thể tìm ra những từ khóa phù hợp với website, công ty mình mà lại được nhiều người dùng tìm kiếm, giúp mang lại hiệu quả cho chiến dịch quảng cáo trên Google của mình.

Ngoài ra bạn cũng có thể kết hợp thêm quảng cáo trên Facebookquảng cáo trên Youtube để có một chiến dịch marketing online hoàn hảo.

BIN chúc bạn thực hiện thành công !

Trở về

Câu hỏi liên quan